Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Bùi Xuân Cường, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; đồng chí Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM; đồng chí Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM; đồng chí Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Dương, cùng các đồng chí là đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành Thành phố, lãnh đạo UBND Thành phố Thủ Đức, UBND Quận 12, UBND Quận Bình Thạnh cùng đại diện các nhà thầu...
MỤC TIÊU DỰ ÁN
Dự án khi hoàn thành đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7,0m theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2021 của Thủ tường Chính phủ; đồng thời tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh; giảm tải cho giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông; tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ý NGHĨA
- Cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 là các cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc, việc nâng cầu hết sức phức tạp. Với suy nghĩ táo bạo, dám nghĩ, dám làm, Sở Giao thông vận tải - cùng với sự hỗ trợ của Liên Hiệp hội khoa học kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, các nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành - đã nghiên cứu giải pháp nâng cầu đảm bảo đạt tĩnh không theo mục tiêu dự án, giảm thiểu ảnh hưởng tổ chức giao thông. Đây là một tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, đem lại hiệu quả to lớn.
- Để triển khai, dự án đã áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, có tính đột phá trong công nghệ nhằm thi công đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng.
Với tổng mức đầu tư không lớn tuy nhiên dự án đem lại ý nghĩa hết sức to lớn về đảm bảo giao thông và kết nối vùng.
QUY MÔ
- Dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13:
Phạm vi dự án:
- Điểm đầu tuyến: Cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4 m (hướng về Bến xe miền Đông);
- Điểm cuối tuyến: Cách mố cầu hiện hữu phía Thành phố Thủ Đức khoảng 92,4 m (hướng về đường Phạm Văn Đồng);
- Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4 m.
Quy mô: Nâng cầu Bình Triệu 1 đạt khổ thông thuyền BxH = (50x7) m; các nội dung còn lại giữ nguyên theo quy mô cầu hiện hữu.
Giải pháp thiết kế chủ yếu:
- Tải trọng thiết kế đảm bảo tương đương tải trọng cầu hiện hữu, cụ thể: Hoạt tải gồm 02 làn xe HL93 và 01 làn xe 5 x 10-3 MPa; tải trọng bộ hành 3 x 10-3 MPa phù hợp Tiêu chuẩn TCVN 11823:2017.
- Kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu (02 liên nhịp dẫn phía Bình Thạnh, 01 liên nhịp chính và 01 liên nhịp dẫn phía Thủ Đức) với chiều cao nâng 1,081 m bằng hệ kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình.
- Bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu. Tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bêtông cốt thép.
- Dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1
Phạm vi dự án:
- Điểm đầu tuyến: Cách mố cầu hiện hữu phía Quận 12 khoảng 152 m (hướng về nút giao Ngã Tư Ga) tại Km1888+977 theo lý trình Quốc lộ 1;
- Điểm cuối tuyến: Cách mố cầu hiện hữu phía Thành phố Thủ Đức khoảng 128 m (hướng về nút giao Bình Phước) tại Km1888+217 theo lý trình Quốc lộ 1;
- Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 759,69 m.
Quy mô: Nâng cầu Bình Phước 1 đạt khổ thông thuyền BxH = (50x7) m; các nội dung còn lại giữ nguyên theo quy mô cầu hiện hữu.
Giải pháp thiết kế chủ yếu:
- Tải trọng thiết kế đảm bảo tương đương tải trọng cầu hiện hữu, cụ thể: Hoạt tải gồm 02 làn xe HL93; tải trọng bộ hành 3 x 10-3 MPa phù hợp Tiêu chuẩn TCVN 11823:2017.
- Kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu (01 liên nhịp dẫn phía quận 12, 01 liên nhịp chính và 01 liên nhịp dẫn phía Thành phố Thủ Đức) với chiều cao khoảng 1,25 m bằng hệ kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình.
Bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu. Tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bêtông cốt thép
TỔNG MỨC ĐẦU TƯ:
- Tổng mức đầu tư dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13: 132.997.218.000 đồng.
- Tổng mức đầu tư dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1: 110.970.000.000 đồng.
THỜI GIAN THI CÔNG, HOÀN THÀNH:
- Hai cầu được khởi công Quý I năm 2025 với thời gian thi công 8 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.